PHÁT ĐỘNG CUỘC THI KHOA HỌC KỸ THUẬT
DÀNH CHO HS TRUNG HỌC CẤP TỈNH NĂM HỌC 2015 – 2016.
Thực hiện công văn số 698/SGDĐT-GDTrH ban hành ngày 15/6/2015 về hướng dẫn triển khai nghiên cứu khoa học (NCKH) và tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2015 - 2016 với nội dung cụ thể như sau:
A. Mục đích
1. Khuyến khích học sinh trung học NCKH; sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn;
2. Góp phần đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập; phát triển năng lực của học sinh; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học;
3. Khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở nghiên cứu, các tổ chức và cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu KHKT của học sinh trung học;
4. Tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu KHKT của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế.
B. Tổ chức triển khai
Tổ chức tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa của công tác NCKH của học sinh trung học và các quy định, hướng dẫn của Sở GDĐT về cuộc thi KHKT cấp tỉnh đến cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội
C. Tổ chức cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm 2015 - 2016
1. Thời gian và địa điểm dự kiến tổ chức:
- Địa điểm: Tại trường THPT Nguyễn Trãi, TP Hải Dương
- Thời gian: 8/11 đến hết ngày 9/11/2015.
2. Đối tượng dự thi: Học sinh đang học lớp 9 THCS và học sinh đang học THPT có học lực và hạnh kiểm xếp từ loại Khá trở nên.
3. Nội dung thi: Nội dung thi là kết quả nghiên cứu của các dự án, đề tài nghiên cứu khoa học, kỹ thuật (sau đây gọi chung là dự án) thuộc các lĩnh vực quy định trong quy chế của cuộc thi.
Cụ thể:
- Có 2 lĩnh vực chính: Các dự án thuộc lĩnh vực khoa học; và các dự án thuộc lĩnh vực kĩ thuật và máy tính. Được chia thành 20 lĩnh vực chuyên sâu: Kỹ thuật điện và cơ khí, Khoa học môi trường, Khoa học xã hội và hành vi, Khoa học máy tính, Vật liệu và công nghệ sinh học, Hoá học, Quản lý môi trường, Hoá sinh, Toán học, Robot và máy thông minh, Y khoa và khoa học sức khoẻ, ....
- Theo thực tế cho thấy nội dung của tất cả các dự án dự thi đều xuất phát từ những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn, và với sự sáng tạo trong việc vận dụng kiễn thức liên môn, những hiểu biết về kiến thức tự nhiên và xã hội ... để tìm ra được các giải pháp giải quyết vấn đề..
- Ví dụ một số tên đề tài đã dự thi:
* Lĩnh vực điện – cơ khí.
- Mô hình “Xe quét rác tự động”
- Thiết bị đưa nước lên cao dùng sức nước
- Thiết bị cảnh báo gặp nạn trong nhà tắm, nhà vệ sinh
- Gậy thông minh dùng cho người khiếm thị
- Đèn giao thông thông minh giúp giảm tai nạn giao thông
- Máy đập ốc bươu vàng làm thức ăn cho vật nuôi.
- Máy gieo hạt đa năng ....
* Lĩnh vực Vật liệu và công nghệ sinh học.
Thiết bị tách lọc nước biển thành nước ngọt.
* Lĩnh vực Hóa học môi trường
- Quy trình xanh chuyển hóa phế phụ phẩm nông nghiệp thành nhựa sinh học
- Xử lý, chế biến rác thải hữu cơ tự nhiên thành phân bón hữu cơ bằng tro bếp và Canxioxit.
* Lĩnh vực Khoa học môi trường
Xử lý nước thải nông thôn, hạn chế ô nhiễm môi trường và điều hòa không khí mùa hè.
* Lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi
- Biển đảo Việt Nam và sự quan tâm của bạn
- Hiểu biết về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa
- Những biện pháp giảm thiểu bạo lực học đường ở các trường THCS
- Giải pháp khác phục tình trạng nói tục chửi thề ở HS THCS … hiện nay
- Nhận thức của HS THCS … về biến đổi khí hậu hiện nay.
* Lĩnh vực: Robot và máy thông minh
Robot tiện ích (vùa hút bụi, lau nhà, tìm kiếm vật kim loại rơi: chìa khóa ...)
* Một số dự án khác
- Giấy nháp đa năng có thể xóa đi dùng lại.
- Thiết kế bàn học hỗ trợ giảm mắc tật cận thị cho học sinh ...
- Dự án dự thi có thể của 01 học sinh (gọi là dự án cá nhân) hoặc của nhóm không quá 2 học sinh (gọi là dự án tập thể. Mỗi dự án chỉ có một GV hướng dẫn và một GV hướng dẫn không quá 02 dự án.
4. Quyền lợi của HS đạt giải cuộc thi:
- HS có dự án đạt giải được cấp Giấy chứng nhận và được khen thưởng:
+ HS có dự án đạt giải cấp tỉnh được cộng điểm thi vào THPT (Nhất: cộng 2 điểm)
+ HS có dự án đạt giải từ KK cấp quốc gia trở lên được tuyển thẳng vào THPT.
Thực hiện theo tinh thần công văn 698/SGDĐT-GDTrH, nhà trường chính thức phát động cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật giành cho HS trung học năm học 2015 – 2016, yêu cầu tất cả các thầy cô giáo và các em học sinh khối 9 tích cực tham gia lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch làm dự án, đề xuất kinh phí đầu tư (nếu có). Trên cơ sở đó nhà trường sẽ có phương án phân công giáo viên hướng dẫn, hỗ trợ cần thiết trong việc thực hiện dự án. Sau cùng là tuyển chọn những dự án tốt nhất gửi về PGD xét duyệt vào đầu tháng 11/ 2015.